CPM - มันคืออะไร? CPM ใช้ในการโฆษณาอย่างไร?

สารบัญ:

CPM - มันคืออะไร? CPM ใช้ในการโฆษณาอย่างไร?
CPM - มันคืออะไร? CPM ใช้ในการโฆษณาอย่างไร?
Anonim

เมื่อจัดระเบียบสื่อหรือแคมเปญโฆษณาตามบริบทบนเว็บ ผู้โฆษณาจะคำนวณงบประมาณโดยประมาณ สำหรับลูกค้าของแคมเปญโฆษณา สิ่งสำคัญคือต้องดูว่าเงินทุนสำหรับการนำไปใช้จริงมีการกระจายอย่างไร เงินนั้นถูกใช้ไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้หรือไม่ และมีการใช้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด การคำนวณประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์โฆษณาในการวางแผนสื่อนั้นใช้ตัวชี้วัดหลายตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือดัชนี CPM ตัวบ่งชี้นี้คืออะไร ใช้งานอย่างไร - เราจะหาคำตอบด้านล่าง

cpm คือ
cpm คือ

CPM - ทำไมคุณถึงต้องใช้

CPM คืออะไรในการโฆษณาเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ผ่านมา โมดูลนี้ถูกใช้ในแคมเปญโฆษณาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสื่อ สำนักพิมพ์ โทรทัศน์และวิทยุยังคงใช้ตัวบ่งชี้นี้ในการคำนวณต้นทุนการโฆษณา CPM ถูกใช้เมื่อพูดถึงราคาของการแสดงโฆษณาหนึ่งครั้ง ไม่ใช่สำหรับผู้รับเพียงรายเดียว แต่สำหรับผู้ซื้อที่มีศักยภาพเป็นพันราย ในเวลาเดียวกัน คำนี้ถูกนำมาใช้ในการหมุนเวียน เจ้าของเว็บไซต์โฆษณาสามารถดำเนินการได้ด้วยการหมุนเวียนและการมุ่งเน้นเฉพาะเรื่องเท่านั้น ดังนั้นจึงกำหนดตัวบ่งชี้ CPM การโฆษณาโดยคำนึงถึงมูลค่านี้จึงมีประสิทธิภาพ

คำจำกัดความ CPM

cpm คือ
cpm คือ

คำจำกัดความง่ายๆ ของ CPM คือต้นทุนต่อพันชื่อของโมดูลมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Cost-Per-Thousand โดยที่ M คือตัวเลขโรมันที่มีความหมายว่า 1,000 ดังนั้น เมื่อถูกถามว่า CPM คืออะไร เราสามารถตอบได้ว่านี่คือราคาต่อการแสดงโฆษณาพันครั้ง ยิ่งโฆษณาปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารมากเท่าใด ก็ยิ่งมีเสียงทางวิทยุหรือกะพริบในช่องโทรทัศน์บ่อยขึ้น ค่าสัมประสิทธิ์นี้จะยิ่งสูงขึ้น

การคำนวณ CPM ในแคมเปญโฆษณาออนไลน์

บนอินเทอร์เน็ต แบนเนอร์มักจะเล่นบทบาทของโฆษณา ซึ่งเป็นหน้าต่างป๊อปอัปที่น่ารำคาญมากซึ่งผู้ใช้ไม่ชอบมากและนำเงินมาสู่เจ้าของเว็บไซต์โฆษณา ยิ่งไซต์เป็นที่นิยมมากเท่าไร ผู้ใช้ก็ยิ่งดูหน้านี้ของอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเท่านั้น การโฆษณาที่มีราคาแพงบนเว็บไซต์นี้ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้าเสียค่าใช้จ่าย

ผู้ลงโฆษณาสนใจในจำนวนผู้ใช้ที่เห็นแบนเนอร์ที่กำหนดมากที่สุด ดังนั้น CPM คืออะไรจึงสามารถแสดงทางคณิตศาสตร์ได้ดังนี้:

CPM=(ต้นทุนรวมของคำสั่งโฆษณา)/(จำนวนการดูแบนเนอร์ที่วางแผนไว้ต่อวัน)1000.

ตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า CPM คืออะไร ในการโฆษณา นี่เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุด ผู้โฆษณาสามารถคำนวณจำนวนเงินที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องจ่ายเพื่อให้ข้อมูลแสดงต่อผู้ใช้เครือข่ายหนึ่งพันราย

การคำนวณนี้สามารถแสดงให้เห็นได้โดยใช้ตัวอย่างง่ายๆ ค่าใช้จ่ายในการวางแบนเนอร์หนึ่งอันบนไซต์ของพอร์ทัล ตัวอย่างเช่น 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ สถิติของหน้าเว็บนี้แสดงว่าต่อสัปดาห์ไซต์นี้มีผู้ใช้ประมาณ 10,000 คน ดังนั้นการคำนวณอย่างง่ายจึงให้ค่า:

CPM=$400/10,0001000=$4 ต่อการแสดงโฆษณาพันครั้ง

ผู้โฆษณาควรเข้าใจว่าการแสดงแบนเนอร์ง่ายๆ บนไซต์เฉพาะเรื่องนั้นส่วนใหญ่เป็นข้อมูล ไม่มีการรับประกันว่าผู้เข้าชมเพจทั้งหมื่นคนจะคลิกที่แบนเนอร์อย่างแน่นอน ผู้เยี่ยมชมต้องการติดตามลิงค์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความน่าดึงดูดใจของแบนเนอร์และข้อมูลที่วางอยู่เท่านั้น แต่ละไซต์จะให้ข้อมูลทั้งหมดที่น่าสนใจสำหรับการคำนวณพารามิเตอร์ CPM ว่าเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของเว็บไซต์ท่านสามารถเข้าใจได้ แต่การโฆษณา คุณภาพ และความสนใจสำหรับผู้ใช้ปลายทางเป็นงานของลูกค้าเอง

cpm คืออะไร
cpm คืออะไร

โมดูลเสริม CTR วิธีการคำนวณ

เพื่อลดต้นทุน ควรคำนึงถึงตัวบ่งชี้อีกหนึ่งตัว - ดัชนี CTR ชื่อนี้ยังมาจากภาษาอังกฤษและฟังดูเหมือนอัตราการคลิกผ่าน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อัตราการคลิกผ่าน CTR แสดงจำนวนคนที่คลิกแบนเนอร์และไปที่หน้าของลูกค้าโฆษณา โมดูลนี้ขึ้นอยู่กับความถูกต้องของไซต์ที่เลือกโดยตรง เนื่องจากยิ่งโฆษณาบนไซต์ดูเหมาะสมและจำเป็นมากเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นที่ผู้เยี่ยมชมไซต์จะสนใจข้อมูลและคลิกที่แบนเนอร์ วิธีการคำนวณตัวบ่งชี้นี้มีลักษณะดังนี้:

CTR=(จำนวนผู้ใช้ที่คลิกแบนเนอร์)/(จำนวนการดูแบนเนอร์ที่วางแผนไว้ต่อวัน) 100%.

เช่น ถ้าเต็ม 20ผู้คนนับพันที่เห็นโฆษณาตามลิงก์ 800 ผู้ใช้ จากนั้น CTR คือ 800/20,000100=4% ซึ่งสูงกว่าค่าต่ำสุดที่อนุญาต

พิสูจน์แล้วจากการทดลองว่า CTR ขั้นต่ำคือ 3-5% หากน้อยกว่านี้ ต้นทุนต่อผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าจะเกินกำไรที่คาดไว้ และการโฆษณาจะถือว่าไม่มีประสิทธิภาพ

โฆษณา cpm
โฆษณา cpm

การใช้ดัชนี

CPM สามารถใช้เมื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แคบลง ตัวอย่างเช่น เมื่อสั่งซื้อตำแหน่งแบนเนอร์ แพลตฟอร์มของไซต์จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับอายุ เพศ ที่อยู่อาศัย งานอดิเรกของผู้เยี่ยมชมไซต์ที่ลงทะเบียนทั้งหมดแก่ผู้โฆษณา ดังนั้น แบนเนอร์ที่ต้องการจะปรากฏเฉพาะสำหรับผู้ใช้ที่ออกแบบผลิตภัณฑ์โฆษณานี้เท่านั้น งบประมาณแคมเปญโฆษณาถูกใช้อย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณควรคำนึงถึงกิจกรรมของผู้ใช้ทั่วไปด้วย ยิ่งผู้เยี่ยมชมรายเดียวกันเห็นผลิตภัณฑ์โฆษณาเดียวกันบ่อยขึ้นเท่าใด เงินจะถูกหักจากผู้โฆษณาบ่อยขึ้น แต่ลูกค้าไม่ได้รับลูกค้าจากสิ่งนี้มากขึ้น ดังนั้น การคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพของดัชนี CPM และ CTR รวมกับการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งของข้อมูลที่ได้รับจากแพลตฟอร์มโฆษณานี้ ควรนำผลลัพธ์ที่ต้องการมาสู่ลูกค้า

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเริ่มต้นแคมเปญโฆษณา การชำระเงินสามารถทำได้ทั้งโดย CPM หรือ CTR กล่าวอีกนัยหนึ่งลูกค้าต้องเข้าใจสาระสำคัญของการโฆษณาแบนเนอร์ตามโมดูล CPM ซึ่งไม่ใช่การชำระเงินสำหรับการคลิกของผู้ใช้ แต่เท่านั้นสำหรับแสดงสินค้าโปรโมชั่น

cpm ในการโฆษณาคืออะไร
cpm ในการโฆษณาคืออะไร

สรุป

เมื่อถูกถามว่า CPM คืออะไร เราสามารถตอบได้ว่าพารามิเตอร์นี้เป็นหนึ่งในพารามิเตอร์ที่สำคัญที่สุดในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโฆษณา และยังนำมาพิจารณาเมื่อคำนวณงบประมาณของแคมเปญโฆษณาด้วย จำนวนผู้ติดต่อที่คาดหวังจากผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าพร้อมข้อมูลโฆษณาและค่าใช้จ่ายในการวางแบนเนอร์บนไซต์ต่างๆ ที่มีจุดเน้นที่คล้ายคลึงกันจะถูกนำมาพิจารณาด้วย โดยคำนึงถึงพารามิเตอร์เหล่านี้ คุณสามารถคำนวณประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มโฆษณาหนึ่งๆ และควบคุมงบประมาณการโฆษณาให้สำเร็จ